ตำนานและเรื่ องเล าของชาวบ านที่ มี ความเกี่ ยวข อง กั บพระประโทณและพระปฐมเจดี ย มี อยู หลายฉบั บ บางฉบั บก็ มี เนื้ อความคล ายกั น แต บางฉบั บก็ เล า แตกต างกั นออกไป อั นเป นปกติ ธรรมดาของตำนาน ที่ แต เดิ มเป นเรื่ องเล าสื บต อกั น จึ งอาจมี การเพิ่ มเติ ม เนื้ อเรื่ องให เหมาะสมกั บรสนิ ยมของผู เล า เมื่ อนำมา บั นทึ กเป นลายลั กษณ อั กษรจึ งทำให มี เนื้ อความต างกั น ออกไปบ าง ในส วนของตำนานพระประโทณเจดี ย ที่ จะขอนำมา เล าในครั้ งนี้ เป นตำนานฉบั บของพระยามหาอรรถนิ กร ฉบั บนายทอง และฉบั บนายอ อง ไวกำลั ง ซึ่ งมี เนื้ อความ ใกล เคี ยงกั น โดยเล าถึ งมู ลเหตุ ของการสร างมหาเจติ ย- สถานพระประโทณเจดี ย ไว ว า ครั้ งหนึ่ ง เมื่ อเมื องนครไชยศรี ยั งมิ ได กำเนิ ดขึ้ นนั้ น มี บ านพราหมณ อยู ตำบลหนึ่ งเรี ยกกั นว า บ านโทณะ พราหมณ ซึ่ งเป นผู สื บสายสกุ ลมาจากพราหมณ ผู ที่ นำ โทณะ หรื อทะนานทองที่ ตวงแบ งพระบรมสารี ริ กธาตุ ครั้ งพุ ทธปริ นิ พพานมายั งดิ นแดนแถบนี้ โดยได นำ ทะนานทองมาบรรจุ ไว ในเรื อนหิ น เมื่ อครั้ งพุ ทธศั กราช ได ๑๑๓๓ ป ครั้ นต อมา มี พระยาองค หนึ่ งชื่ อ ท าวศรี สิ ทธิ ไชย- พรหมเทพ ได มาสร างเมื องนครไชยศรี ขึ้ น และปกครอง บ านเมื องนี้ อย างสงบสุ ข ต อมาเจ าเมื องลงกาอยากได ทะนาน (โทณะ) ที่ บรรจุ อยู ในเรื อนหิ นไปไว ยั งลั งกาทวี ป จึ งส งพราหมณ นามว า พระกั ลยาดิ ศเถรเจ ามาเป นผู ขอ ทะนานจากพระเจ าศรี สิ ทธิ ไชย ซึ่ งฝ ายพระเจ าศรี สิ ทธิ ไชย ก็ ยิ นดี ยกให โดยขอแลกกั บพระบรมสารี ริ กธาตุ หนึ่ ง ทะนาน เจ าเมื องลงกาก็ ยิ นยอมและส งพระบรมสารี ริ ก- ธาตุ มาให ตามที่ ขอไป ฝ ายพระเจ าศรี สิ ทธิ ไชยได ไปแจ ง แก หมู พราหมณ ผู รั กษาเรื อนหิ นว าขอทะนานทองไปให เมื องลงกา แต เหล าพราหมณ ไม ยอมให ทะนานดั งกล าว พระเจ าศรี สิ ทธิ ไชยโกรธเหล าพราหมณ ทั้ งหลาย จึ งยกรี้ พลออกไปตั้ งเมื องใหม ชื่ อเมื องปาวั น แล วสร าง พระไสยาสน องค ใหญ เพื่ อประดิ ษฐานพระบรมสารี ริ กธาตุ ไว ภายใน จากนั้ นก็ ยกทั พมาแย งชิ งทะนานทองไปจาก พราหมณ แล วส งไปให เจ าเมื องลงกา พระเจ าลงกาก็ นำ ไปบรรจุ ไว ในสุ วรรณเจดี ย ต อมาเมื่ อพุ ทธศั กราชได ๑๑๙๙ ป มี กษั ตริ ย จาก ละโว ชื่ อ กากะวรรณดิ ศราช ได มาก อสร างพระเจดี ย ล อมเรื อนหิ นที่ เคยบรรจุ ทะนานทอง แล วให ชื่ อว า พระประโทณเจดี ย มาตั้ งแต ครั้ งนั้ น
ภาพถ ายเก าของพระประโทณเจดี ย ก อนการบู รณะ
เล าขาน...ตำนานองค เจดี ย คำว า “ปโทณเจติ ย” ในภาษาบาลี มี ความหมายถึ ง อนุ สรณ แห งกะลามะพร าว ที่ โทณะพราหมณ เคยใช เป น ทะนานตวงแบ งพระบรมสารี ริ กธาตุ ของพระพุ ทธองค ให กั บกษั ตริ ย ทั้ งแปดหั วเมื อง ภายหลั งการถวาย พระเพลิ งพระบรมศพองค พระสั มมาสั มพุ ทธเจ าในครั้ ง พุ ทธกาล
Powered by FlippingBook