เวลาที่ เรารั กใครสั กคน สิ่ งที่ อยู ลึ กลงไปในหั วใจ ของเรากล าวว า คุ ณสำคั ญมากพอๆ กั บฉั น ครั้ น ความรั กลึ กซึ้ งมากขึ้ น เราจะกล าวว า คุ ณสำคั ญยิ่ งกว า ฉั นเสี ยอี ก ถ าเกิ ดเหตุ วิ กฤติ ฉั นยอมตายได เพื่ อให คุ ณ รอดชี วิ ต สิ่ งมี ชี วิ ตทุ กชนิ ดย อมรั กชี วิ ตของตน เราต องเริ่ ม จากการรั กตั วเองก อน เพราะเราใกล ชิ ดกั บตั วเองมาก กว าใครอื่ น ครั้ นเมื่ อเรารั กคนอื่ น แล วพร อมจะสละชี วิ ต เพื่ อคนที่ เรารั ก ณ จุ ดนั้ น เราเริ่ มให ความสำคั ญกั บ คนอื่ นมากกว าตั วเองแล ว และหากความรู สึ กอั นดี งามนี้ สามารถแผ ขยายออกไปสู ผู คนที่ เรารั กน อยลงไปเรื่ อยๆ จนกระทั่ งถึ งคนที่ เราเกลี ยด ...ไม นานนั ก เราจะเลิ กมอง ตั วเองเป นศู นย กลาง แล ว ตั วเรา ก็ จะเริ่ มหายไป จนกลายเป นเพี ยง ที่ ว างบริ สุ ทธิ์ นี่ คื อสภาวะที่ พระพุ ทธองค ทรงใช คำว า อนั ตตา ซึ่ งหมายถึ ง ความ ไม มี ตั วตน ความสุ ขไม ใช คุ ณสมบั ติ ของความคั บแคบ ความสุ ข คื อคุ ณสมบั ติ ของความเป ดกว างไร ข อจำกั ด เมื่ อตั วเรา กว างใหญ ไพศาลจนสรรพสิ่ งทั้ งมวลเข ามาอยู ในตั วเราได เมื่ อนั้ นเราจึ งจะมี ความสุ ขได ดั งนั้ น... เมื่ อใกล จะหลั บไป ทำใจให เป นสุ ข ตั้ งความปรารถนาแน วแน แผ ความสุ ขนั้ นออกไปรอบ ด าน ไม มี ขอบเขต ไม มี ประมาณ ไม เลื อกที่ รั กมั กที่ ชั ง ครอบคลุ มทุ กชี วิ ต ทั้ งพ อแม พี่ น อง ญาติ และมิ ตรสหาย เพื่ อนร วม โลกทั้ งที่ คุ นเคยหรื อห างไกล ไม ว าสนิ ทสนมหรื อเคยคิ ดเห็ นขั ดแย ง ขอให ทุ กผู คน สั ตว เป นสุ ขปราศจากทุ กข ภั ย.
ชี วิ ตที่ ยึ ดติ ดถื อมั่ นอย างแรงในสิ่ งต างๆ ที่ หลงคิ ด ว าจี รั งยั่ งยื น เป นชี วิ ตที่ มี ความทุ กข มาก เพราะความ เปลี่ ยนแปรไปของสิ่ งที่ ยึ ดถื อ หลงรั กกอดรั ดไว นั่ นเอง ชี วิ ตที่ ประกอบด วยป ญญา รู ทั นสภาวะของสิ่ ง ทั้ งหลายว าเปลี่ ยนแปรไปได ย อมเป นชี วิ ตที่ ทุ กข น อย มี ความสุ ขสงบใจมาก และเป นชี วิ ตที่ พึ งปรารถนา มนุ ษย สั ตว เกิ ดโดยกามและอยู ในกาม แต มนุ ษย จะต องเติ บโต กามของมนุ ษย จะต องพั ฒนา เช นที่ เด็ ก จะต องเติ บโตเป นผู ใหญ เด็ กที่ ไม รู จั กโตนั้ นผิ ดธรรมชาติ และผิ ดธรรมะ กามของมนุ ษย ที่ คงรู ปแบบสั ตว ก็ ผิ ดธรรมะ และเป นสาเหตุ แห งป ญหา เมื่ อผู คนมุ งเสวยกามรสเฉพาะตน ใช คู สมสู เป น เพี ยงวั ตถุ เพื่ อบรรลุ ผล เขายั งอยู ในกรอบสำนึ กแคบ เช นสั ตว เพราะยั งไม เติ บโตทางจิ ตใจ ที่ จะเห็ นและคารวะ คุ ณค าของมนุ ษย ในมนุ ษย และยั งไม รู จั กที่ จะรั ก แม ปาก จะพร่ ำเพ อคำว ารั กเพี ยงใด ความรั ก ความใคร เป นของคู กั นในชี วิ ตผู คน เป นสิ่ งที่ มี รากฐานลึ กซึ้ งในธรรมชาติ ของชี วิ ตและจิ ตใจ เป นสิ่ งที่ จะต องเผชิ ญด วยสติ รอบคอบระมั ดระวั ง ความรั กเป นการแผ ขยายของดวงใจที่ อิ่ มเอิ บงดงาม ความใคร เป นการเรี ยกร องตามความปรารถนาของ เนื้ อหนั ง ความรั กเป นของทิ พย ชโลมใจ ความใคร เป น อาหารของร างกาย ความรั กเป นบุ ปผาผลิ บานสะพรั่ ง ความใคร เป น รากในปุ ยและดิ น ความรั กที่ ปราศจากความใคร อาจไกลเกิ นไป สำหรั บหลายคน แต ความใคร ที่ ปราศจากความรั กนั้ น เปรี ยบเหมื อนน้ ำทะเล แก ความกระหายของคนเรื อแตก ไม ได ยิ่ งดื่ มกิ นเข าไป ก็ ยิ่ งตายเร็ ว เมื่ อดำเนิ นชี วิ ตเป นโสด จะสนองตอบความ เห็ นแก ตั วอย างไรก็ ได แต ประสบการณ ชี วิ ตจะยื นยั นว า นั่ นแหละคื อสาเหตุ แห งความทุ กข ทั้ งของตนเองและผู อื่ น การมี คู ครองเป นโอกาสให จิ ตใจได พั ฒนาขยายกว างขึ้ น ในเชิ งคุ ณธรรมความดี งาม คื อจะได รู จั กรั กผู อื่ นอย าง ที่ รั กตนเอง เมื่ อมี ลู ก เกิ ดความรั ก เอื้ ออาทร ห วงใยลู ก ก็ จะสำนึ กในความรั กที่ บิ ดามารดาเคยมี ต อตน และเริ่ ม เรี ยนรู คุ ณค าความสั มพั นธ อั นดี งามที่ มนุ ษย ทั้ งหลาย ควรมี ต อกั น ความรั กระหว างเพศนี่ แหละ สามารถใช เป นพื้ นฐานการพั ฒนาชี วิ ตจิ ตใจขึ้ นสู ระดั บคุ ณธรรม ความดี งามสู งสุ ดที่ มนุ ษย พึ งบรรลุ ถึ งได
... ระวี ภาวิ ไล
ศาสตราจารย เกี ยรติ คุ ณ ดร.ระวี ภาวิ ไล เป นราชบั ณฑิ ต อาจารย คณะวิ ทยาศาสตร
จุ ฬาลงกรณ มหาวิ ทยาลั ย และเป นนั กวิ ชาการด านดาราศาสตร มี ผลงานประพั นธ และงานแปลมากมาย ทั้ งด าน วิ ทยาศาสตร พุ ทธศาสนา วรรณกรรม และปรั ชญา
Powered by FlippingBook