Quarter 1/2017

ฐานเจาะลึ กฐานราก สมาชิ กครอบครั วจะได ร วมกั นทำความเข าใจถึ งความสำคั ญของฐานรากจาก ห องนิ วตั น ซึ่ งเป นหนึ่ งในห องที่ จั ดแสดงในพิ พิ ธภั ณฑ ฐานเจงก า เป นการเรี ยนรู วิ ธี การใช เจงก า (Jenga) หรื อเกมตึ กถล ม ซึ่ งเป นเกมที่ นำท อนไม ๕๔ ชิ้ น มาต อ กั นเป นสิ่ งก อสร างให สู งเสี ยดฟ า ฐานกิ จกรรมที่ ออกแบบมาใน ๑ วั นสำหรั บค าย STEM Maker Day จึ งเป นการบู รณาการองค ความรู ทางวิ ทยาศาสตร (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิ ศวกรรมศาสตร (Engineering) และคณิ ตศาสตร (Mathematics) โดยแต ละฐานเน นให สมาชิ กในครอบครั ว ได ร วมกั นคิ ดเพื่ อแก ป ญหาและหาทางออกอย าง สร างสรรค เมื่ อจบกิ จกรรมในแต ละฐาน สมาชิ กทั้ งหมดก็ ได ฝ กออกแบบตึ กที่ มี รู ปทรงตามใจชอบในชื่ อ "หอคอย กองบั ญชาการสู งสุ ด" โดยใช ความรู ทั้ งหมดที่ เรี ยนมา จากแต ละฐานผสานกั บความคิ ดสร างสรรค บรรยากาศในวั นนั้ น เต็ มไปด วยรอยยิ้ ม เสี ยงหั วเราะ และความสนุ ก ซึ่ งหลายคนเอ ยปากถึ งความประทั บใจ ที่ ได รั บ และวางแผนว าจะกลั บมาทำกิ จกรรมสนุ กๆ ร วมกั บครอบครั วในสถานที่ ที่ เต็ มไปด วยการกระตุ น ให คิ ดอย างสร างสรรค เช นนี้ อี ก

ทั้ งสองหน วยงานจึ งร วมกั นจั ดค ายวิ ทยาศาสตร สำหรั บครอบครั วขึ้ นเป นครั้ งแรกในชื่ อ “STEM Maker Day” ในรู ปของฐานการเรี ยนรู ภายในตึ กอาคาร พิ พิ ธภั ณฑ วิ ทยาศาสตร โดยใช เวลา ๑ วั น กิ จกรรม ทั้ งหมดออกแบบให สอดคล องกั บวั ยของผู มาเรี ยนรู เน นการกระตุ น สร างแรงบั นดาลใจ และทำให เด็ กๆ รู สึ กสนใจและเปลี่ ยนมุ มมองต อการเรี ยนวิ ทยาศาสตร ว าไม ใช เรื่ องยาก แต มั นคื อทุ กสิ่ งที่ อยู รอบตั ว ขณะ เดี ยวกั น พ อแม ผู ปกครอง ก็ มี ส วนร วมกั บกิ จกรรมที่ ออกแบบไว ด วยการช วยกั นแก ป ญหาตามโจทย ของ แต ละฐาน เช น ฐานกำแพงท าพลั ง สมาชิ กครอบครั วได รั บโจทย ว าจะก อกำแพงอย างไรไม ให ล ม และพิ สู จน โดยการเตะ ลู กบอลใส กำแพงที่ ก อร วมกั น เพื่ อเรี ยนรู เรื่ องโครงสร าง ว าต องทำอย างไรจึ งจะแข็ งแรง

Powered by