ข อสั งเกตเกี่ ยวกั บปฏิ ทิ นไทย ในพระไตรป ฎกระบุ ถึ งพระพุ ทธปณิ ธานของพระพุ ทธองค ก อนตั ดสิ นพระทั ยทรงปลงสั งขารว าทรงตั้ งความปรารถนาให พุ ทธศาสนิ กชนทั่ วไปเข าใจธรรม ปฏิ บั ติ ธรรม และเผยแผ ธรรม จนกระทั่ ง พ.ศ. ๒๓๖ มี การเผยแผ พระพุ ทธศาสนามายั งดิ นแดน สุ วรรณภู มิ นั กโบราณคดี เชื่ อว า เมื องอู ทองเป นจุ ดกำเนิ ดพระพุ ทธ ศาสนาในสยาม มี เสาเสมาธรรมจั กรสมั ยพระเจ าอโศกมหาราช ประดิ ษฐานเป นหลั กพยานอยู กั บมี พระโสณะและพระอุ ตตระเถระ ชาวอิ นเดี ยเดิ นทางมาเผยแผ ที่ เมื องนครปฐม โดยมี พระปฐมเจดี ย องค เดิ มและรู ปธรรมจั กรกวางหมอบเป นหลั กฐานสำคั ญยื นยั นได ป จจุ บั นพระพุ ทธศาสนาบริ เวณเมื องอู ทองและเมื องนครปฐมยั งคง เจริ ญรุ งเรื องเช นเดี ยวกั บทุ กภู มิ ภาคของประเทศไทยที่ พุ ทธศาสนิ กชน รั บพระพุ ทธปณิ ธานมาปฏิ บั ติ ตามเป นหลั กธรรมประจำจิ ตใจ บั ดนี้ ภาวการณ ของโลกเปลี่ ยนไป ชาวโลกกลายเป นอั นหนึ่ ง อั นเดี ยวกั นด วยเหตุ แห งความเจริ ญทางวั ตถุ ธรรม เป นต นว าวั น ป ใหม ของไทยเปลี่ ยนไปเป นวั นเดี ยวกั บวั นป ใหม สากล ป จจุ บั นปฏิ ทิ นไทยส วนใหญ มี น อยที่ เน นสั ญลั กษณ วั นพระ ยิ่ งราชการไทยเปลี่ ยนวั นหยุ ดราชการจากวั นโกนและวั นพระมา เป นวั นหยุ ดสากลวั นเสาร และวั นอาทิ ตย ด วยแล ว พุ ทธศาสนิ กชน ไทยอาจจะลื มไปว า วั นพระ เป นวั นพระพุ ทธศาสนาที่ พึ งควรจะ รั กษาไว มิ ให เสื่ อมไป จึ งน าเสี ยดายถ าปฏิ ทิ นไทยจะไม ใส สั ญลั กษณ วั นพระไว ให ได ดู กั นต อไป
วั นโกนบนปฏิ ทิ นไทย ดั งเป นที่ ทราบแล วว า เดื อนทางจั นทรคติ มี ปรากฏวั นพระ อยู บนปฏิ ทิ นไทยเดื อนละ ๔ วั น สมั ยก อนไม มี ปฏิ ทิ นใช กั นทั่ วไป จะมี ใช เฉพาะในกลุ มชนชั้ นสู งเท านั้ น คนบ านนอกไม มี ปฏิ ทิ นดู “จึ งอาศั ยดู หั วพระเป นปฏิ ทิ น...” เมื่ อใดชาวบ านสั งเกตเห็ นพระ ปลงผมก็ ทราบทั นที ว าวั นนั้ นเป น วั นโกน พระวิ นั ยป ฎกไม ได ระบุ ว าพระสงฆ จะต องปลงผมในวั นใด แต ระบุ เรื่ องข อห ามเกี่ ยวกั บผมของพระสงฆ ดั งนี้ “ทรงห ามไว ผม เกิ น ๒ เดื อน หรื อไว ผมยาวเกิ น ๒ นิ้ ว...” จึ งเกิ ดขนบธรรมเนี ยม โกนผมหลั งเที่ ยงวั นในวั นขึ้ น ๑๔ ค่ ำของทุ กเดื อน หากพระสงฆ ไม โกนผมจะดู หน าซี ด แต ถ าโกนผมจะดู หน าใส เวลาลงโบสถ ทำ อุ โบสถสั งฆกรรมจะมองเห็ นศี รษะโล นเหมื อนๆ กั น ด วยเหตุ ที่ พระสงฆ ปลงผมในวั นขึ้ น ๑๔ ค่ ำ จึ งเรี ยกวั นนั้ นว าเป นวั นโกน รวมทั้ งวั นขึ้ นและแรม ๗ ค่ ำ กั บ วั นแรม ๑๓ หรื อ ๑๔ ค่ ำก็ เป น วั นโกนด วยเพราะก อนวั นพระ ๑ วั น แต ทั้ งนี้ ไม มี สั ญลั กษณ ของ วั นโกนปรากฏบนปฏิ ทิ นไทยแต อย างใด
รองศาสตราจารย นั นทา ขุ นภั กดี อดี ตรองศาสตราจารย ระดั บ ๙ ประจำภาควิ ชาภาษาไทย คณะอั กษรศาสตร มหาวิ ทยาลั ยศิ ลปากร ป จจุ บั นข าราชการบำนาญ มหาวิ ทยาลั ยศิ ลปากร เคยได รั บเชิ ญจาก บริ ษั ท เอสโซ (ประเทศไทย) จำกั ด (มหาชน) ให เป นบรรณาธิ การและผู แต งคำประพั นธ ร อยกรอง โครงการจั ดทำหนั งสื อ “ของดี ร อยสิ่ ง มิ่ งเมื องไทย”
Powered by FlippingBook