ที่ บริ ษั ท เอสโซ ฯ เป นผู อุ ปถั มภ การผลิ ต โดยเริ่ มตั้ งแต ป ๒๕๐๕ ป จจุ บั น ฟ ล ม-ภาพยนตร ชุ ดนี้ ทั้ งหมด อยู ใน ความดู แลรั กษาของหอภาพยนตร ฯ และด วยเหตุ นี้ เอง หอภาพยนตร ฯ จึ งได จั ดรายการภาพยนตร สนทนา ในครั้ งนี้ ขึ้ น เพื่ อรำลึ กและเป นการฉลองวาระครบรอบ ๓๐ ป ของหอภาพยนตร ฯ ๕๐ ป ของภาพยนตร สารคดี ‘มรดกของไทย’ และ ๑๒๐ ป ของการดำเนิ นธุ รกิ จของ เอสโซ ในประเทศไทยขึ้ น คุ ณพรนิ ต วิ รยศิ ริ ผู เป นบุ ตรชายของ คุ ณสมบู รณ วิ รยศิ ริ ช างภาพ หรื อที่ สมั ยนั้ นเรี ยกกั นว า ช างกล อง เล าถึ งความหลั งครั้ งที่ ตนยั งเป น ‘เด็ กขากล อง’ เดิ นตาม ผู เป นบิ ดา จนได เรี ยนรู มุ มกล อง การจั ดภาพ จั งหวะ การถ ายทำ การใช ชั ตเตอร และการแสดงหน ากล องไป โดยปริ ยาย จนได แสดงฝ มื อเป นช างกล องเองในเวลา ต อมา ภาพยนตร สารคดี ชุ ดนี้ ถ ายทำด วยฟ ล มขนาด ๑๖ มม. การผลิ ตภาพยนตร สารคดี ในยุ คนั้ น ผู รั บผิ ดชอบ หลั กคื อ ช างกล องนั่ นเอง คุ ณสมบู รณ ช างกล องคนแรก นั้ น มี ความได เปรี ยบ ทั้ งในการคั ดเลื อกเรื่ อง การค น ข อมู ล การสำรวจสถานที่ ถ ายทำ และเขี ยนบทบรรยาย จากการที่ เคยทำงานเป นผู สื่ อข าวและเป นนั กเขี ยน มาก อน ขั้ นตอนของการผลิ ต เริ่ มจากการถ ายทำให ได ภาพมาก อน แล วจึ งทำบทบรรยายตามในภายหลั ง ที มถ ายทำมี เพี ยง ๔-๕ คน ประกอบด วย ช างกล อง ผู กำกั บ ผู ช วยฯ เด็ กขากล อง ฯลฯ กั บกล องเพี ยง ๑ ตั ว ใช การบรรยายสดขณะออกอากาศ มี การประกอบ เพลง โดยการวางแผ นเสี ยงหน าห องพากย และอาศั ย เพี ยงสั ญญาณมื อเท านั้ น ผู บรรยายภาพยนตร ซึ่ งเป น ที่ รู จั กกั นดี ในขณะนั้ น คื อ คุ ณมานิ ตย รั กสุ วรรณ ผู ที่ ในเวลาต อมาเป นผู บรรยายกี ฬาคนสำคั ญของวงการ โทรทั ศน ไทย การออกไปสำรวจสถานที่ ถ ายทำล วงหน า สร าง ความประทั บใจให คุ ณพรนิ ตอยู หลายครั้ ง ที่ ประทั บใจ มากที่ สุ ด คื อคราวไปถ ายทำที่ สวนโมกขพลาราม ซึ่ งในสมั ยนั้ น ยั งไม มี ถนนหนทางต องใช จั กรยานยนต และพั กแรมอยู ในสวนโมกข อั นร มรื่ นนั่ นเอง ก อนชมภาพยนตร สารคดี ชุ ดมรดกของไทย เรื่ อง ‘หลุ มศพที่ ลื อไซต ’ ซึ่ งสร างขึ้ นในป ๒๕๐๕ และได รั บ การขึ้ นทะเบี ยนเป นมรดกชาติ เมื่ อ ป ๒๕๕๖ คุ ณพรนิ ตฯ กล าวว า “ต องขอบคุ ณ เอสโซ ที่ ทำให คนไทยได รู ว า ประเทศไทยนั้ น มี อะไรดี อยู ที่ ไหนบ าง” หลั งชมภาพยนตร จบ ผู ช วยศาสตราจารย สุ วรรณา
(จากซ ายไปขวา) คุ ณสั ณห ชั ย โชติ รสเศรณี ผู ดำเนิ นรายการ “ภาพยนตร สนทนา” คุ ณอภิ ชน รั ตนาภายน และคุ ณพรนิ ต วิ รยศิ ริ
เกรี ยงไกรเพ็ ชร วิ ทยากรอี กท านหนึ่ ง ได เข ามาร วม วงสนทนาด วย โดยให ความเห็ นในฐานะของผู ชมว า เสน ห ของรายการภาพยนตร สารคดี ชุ ดมรดกไทยนี้ มี รอบตั ว นั บตั้ งแต ความตื่ นเต นที่ ได ดู ได เห็ น ในสิ่ งที่ ไม เคยคิ ดว าจะได เห็ น เป นภาพสดๆ ที่ เป นธรรมชาติ เสน ห ประการถั ดไป คื อ ความหลากหลาย ที่ รายการ พาไปพบเห็ นสิ่ งน าสนใจ โดยส วนตั ว ท านเองยั งเคย ชื่ นชมว า ‘ทำไมเอสโซ ใจดี จั ง ยอมเอาสตางค มาทำให เราได ดู ของอย างนี้ ’ สำหรั บด านความนิ ยม ท านให ความเห็ นว า สามารถจะดู ได จากคำวิ จารณ หากมี การวิ จารณ ถึ ง เสมอๆ แสดงว ารายการนั้ นอยู ในความสนใจของผู ชม แม การเขี ยนบทก็ มี เนื้ อหาน าสนใจ ชวนติ ดตาม ทั้ งยั ง มี ความชั ดเจน การบรรยาย ก็ ไม เยิ่ นเย อจนเหมื อนเป น นวนิ ยาย และผู บรรยายเองก็ ทำหน าที่ ได ดี มาก อ านบท ได เหมื อนกั บพู ดให ฟ ง ในลั กษณะของบุ คคลที่ ๒ เล าให บุ คคลที่ ๓ ฟ ง โดยไม มี คำว า ‘ผม’ หลุ ดปากออกมาเลย หากผู ชมก็ รู สึ กได ว าพู ดกั บตน และสั มผั สได ถึ งความ ใกล ชิ ดสนิ ทสนม เช น การใช สรรพนามผู ชมว า ‘คุ ณที่ รั ก’ นั้ น ทำให รู สึ กว า ผู บรรยายคุ ยกั บผู ชม และการบรรยาย อย างเป นธรรมชาติ นี้ เอง ถื อเป นเสน ห อี กอย างหนึ่ ง ของรายการ ผู ช วยศาสตราจารย สุ วรรณา ยั งได กล าว สนั บสนุ นความเห็ นของคุ ณพรนิ ต ในเรื่ องของช างกล อง ด วยว า เป นคนที่ มี อิ ทธิ พลอย างมากกั บผู ชม เพราะคน ที่ ถื อกล องอยู ในมื อ คงจะมี ความรู สึ กไม แตกต างกั น นั กว า เมื่ อตนได พบได เห็ นอะไร ก็ อยากจะถ ายทอด อยากให คนอื่ นได เห็ นสิ่ งนั้ นอย างตนด วย
Powered by FlippingBook