ประเพณี ไหว พระแข ของชาวบ านในสมั ยก อนนั้ น นั บว ามี ความสำคั ญเป นอย างยิ่ ง เพราะชาวบ านส วนใหญ มี อาชี พทำนา จึ งต องมี การเสี่ ยงทายว าฝนฟ าอากาศ น้ ำท าในป ข างหน าจะเป นอย างไร จึ งจะจั ดเตรี ยมพื ชพั นธุ โดยเฉพาะพั นธุ ข าว ได ถู กต องให เหมาะสมปริ มาณน้ ำ ในป นั้ นๆ จากการสอบถามชาวบ านถึ งพั นธุ ข าวที่ เหมาะ แก ปริ มาณน้ ำลั กษณะต างๆ มี ดั งนี้ ถ าในช วงป ไหนน้ ำดี น้ ำมาก ก็ จะเลื อกพั นธุ ข าวหนั ก หมายถึ งข าวที่ ใช เวลาปลู กนาน ซึ่ งจะเก็ บเกี่ ยวในเดื อน ธั นวาคม–มกราคม เหมาะที่ จะปลู กในที่ ลุ ม ได แก พั นธุ ก อนแก ว ป นแก ว ข าวคั ด ข าวเหลื องอ อน ถ าช วงป ไหนน้ ำน อย จะเลื อกปลู กพั นธุ ข าวเบา หมายถึ งข าวที่ ใช เวลาปลู กสั้ นๆ จะเก็ บเกี่ ยวได ในช วง เดื อนตุ ลาคม–พฤศจิ กายน เช น พั นธุ เจ กเชย ข าวสามรวง ข าวตาแห ง ข าวพญาชม ข าวล นยุ ง ข าวพระบาท เป นต น หากเลื อกพั นธุ ข าวไม เหมาะกั บปริ มาณน้ ำในแต ละ ป ข าวจะเสี ยและตายคาต น ชาวบ านจะเรี ยกว า “ข าวม าน” การไหว พระแข เป นการเสี่ ยงทายสภาพอากาศ ในป ข างหน า เท าที่ ผ านมาผลการทำนายเป นที่ น าเชื่ อถื อ อย างยิ่ ง จึ งเป นเหตุ ผลหนึ่ งที่ ทำให ประเพณี ไหว พระแข ของชาวบ านจึ งได ปฏิ บั ติ สื บต อมาจนถึ งทุ กวั นนี้ เพราะ ถึ งแม ในป จจุ บั นการทำนาเปลี่ ยนแปลงไป การทำนาย สภาพดิ นฟ าอากาศก็ เป นหน าที่ ของกรมอุ ตุ นิ ยมวิ ทยา และมี คลองชลประทานเข าถึ ง ซึ่ งไม จำเป นต องรอน้ ำฝน อี กต อไป ทุ กวั นนี้ สามารถทำนาได สามครั้ งต อป ไม ต อง เลื อกพั นธุ ข าวหนั กพั นธุ ข าวเบาอี กต อไป ส งผลให พั นธุ ข าวสมั ยก อนสู ญหายไปด วย ป จจุ บั นพั นธุ ข าว ที่ ใช ปลู กได แก พั นธุ เสาไห สุ พรรณ ๖๐ ข าวหอมปทุ ม เป นต น
เมื่ อพระจั นทร ตรงศี รษะพอดี เทวดาสมมุ ติ เริ่ มทำ พิ ธี โดยกล าวคาถาชุ มนุ มเทวดา และกล าวคำบู ชาสิ่ ง ศั กดิ์ สิ ทธิ์ เสร็ จแล วจุ ดเที ยน ในขณะนั้ นพระสวด ภาณสู รย ภาณจั นทร ต อไป ดนตรี บรรเลงเพลงมหาฤกษ มหาชั ย เมื่ อเที ยนติ ดดี ทุ กเล มแล ว เทวดาสมมุ ติ จะบอก ให ประชาชนที่ อยู ในบริ เวณนั้ นกราบ และในขณะเอ ย คำว ากราบ เทวดาจั บไม อั นขวางนั้ นหมุ นไปให ต นเที ยน ล มไปทิ ศตะวั นออก แล วหมุ นไปรอบหนึ่ ง พอต นเที ยน ขึ้ นตั้ งตรงตามเดิ มแล วก็ ให กราบอี ก ทำอย างนี้ ๓ ครั้ ง และให ประชาชนกราบ ๓ ครั้ ง เหมื อนกั น เสร็ จแล ว เทวดาหมุ นปลายไม ทำให ปลายต นเที ยนป กตรงลงยั ง พื้ นดิ น เที ยนจะลุ กเป นประกาย น้ ำตาเที ยนไหลหยด ลงไปยั งพื้ นดิ นหรื อภาชนะที่ รองไว ชาวบ านที่ มา ร วมงานต างจั บตาจ องเที ยนที่ กำลั งลุ กไหม อย างใจ จดจ อ เมื่ อเที ยนติ ดไฟจนหมดเล มแล ว ท านผู รู ก็ จะ ทำนายผลการเสี่ ยงทาย ถึ งฝนและน้ ำในป นั้ นๆ ตาม เหตุ การณ ที่ เกิ ดขึ้ น ๑. เที ยนเล มใด มี น้ ำตาเที ยนไหลหยดลงไปมาก ก็ ถื อว าในฤดู นั้ นจะมี น้ ำมาก ๒. เที ยนเล มใด ไม มี น้ ำตาเที ยนไหลหยดมี แต ไฟ ลุ กไหม ก็ ถื อว าฤดู นั้ นจะมี ฝนน อยหรื อฝนแล ง ๓. เที ยนเล มใด ถ ามี ไฟปะทุ แตก ถื อว าเมื่ อฝนตก ในฤดู นั้ นจะมี ฟ าแลบ ฟ าคะนอง หรื อฟ าผ า นอกจากนั้ นยั งอาจนำน้ ำตาเที ยนที่ ไหลลงไปใน ภาชนะมาชั่ งดู ถ าน้ ำตาเที ยนของเล มใด หนั กมากกว า เล มอื่ น ก็ แสดงว าฤดู นั้ นจะมี ฝนตกชุ กหรื อมี น้ ำมาก ถ าน้ ำตาเที ยนของเที ยนเล มใดน อยน้ ำหนั กเบา ก็ ถื อว า ฤดู นั้ นมี ฝนน อยหรื อน้ ำน อย ก็ เป นอั นเสร็ จพิ ธี เสี่ ยงทาย ในประเพณี ไหว พระแข
บุ ญครอง คั นธฐากู ร ได รั บยกย องจากสมาคมนั กกลอน แห งประเทศไทย ให เป น “ครอบครั วนั กกลอน” ผลงานวรรณกรรม: บทร อยกรองสอนธรรมะ นิ ราชเจ าไหม นิ ราชสุ พรรณบุ รี
Powered by FlippingBook