Quarter 1/2017

พรรณไม ที่ อยู ในสกุ ลที่ ใกล เคี ยงกั บ Gardenia คื อ สกุ ลพุ ดน้ ำ (Genus Kailarsenia) มี ลั กษณะเป นไม พุ มเตี้ ย ขึ้ นอยู ใกล แหล งน้ ำ ทนน้ ำท วม ใบเรี ยวเล็ ก ออกตรงข าม เป นคู ออกสลั บตั้ งฉาก ก านดอกยาว กลี บดอกสี ขาว ๖ กลี บ ผลรู ปทรงรี เปลื อกผลมี ๖ ครี บ เช น ต นอิ นถวา น อย (Kailarsenialineata) ที่ ขึ้ นอยู ในภาคตะวั นออก เฉี ยงเหนื อและในประเทศลาว ต นพุ ดน้ ำ (K. campanula) ที่ อยู ในภาคใต ต นพุ ดหนอง (K. godefroyana) ที่ อยู ในภาคตะวั นออก ต นพุ ดป า (K. hygrophila) ที่ อยู ใน ภาคเหนื อ พรรณไม ในสกุ ลพุ ดพื้ นเมื องและสกุ ลใกล เคี ยง ได รั บความนิ ยมนำมาปลู กเป นไม ดอกไม ประดั บ ทั้ งไม ดอกกระถาง และปลู กประดั บลงแปลงกลางแจ ง เหมาะสมต อการจั ดงานภู มิ ทั ศน ไม ดอกเหล านี้ ได รั บ ความนิ ยมนำไปปลู กประดั บในต างประเทศเช นกั น พบได ตามบ านพั ก สวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร สำหรั บการใช ประโยชน ในด านอื่ น พบว าเนื้ อไม ของพุ ด จะให สี ย อมเป นสี เหลื อง ส วนการนำเนื้ อไม พุ ดมาทำหวี กล าวกั นว า เมื่ อใช หวี แล วเส นผมไม แตกปลาย ในป จจุ บั น พุ ดพื้ นเมื องของไทย มี ชื่ อที่ เรี ยกเป น ทางการตามหนั งสื อชื่ อ พรรณไม แห งประเทศไทย โดย เต็ ม สมิ ติ นั นทน ฉบั บแก ไขเพิ่ มเติ ม พ.ศ. ๒๕๕๗

อย างไรก็ ตาม พุ ดแต ละชนิ ดยั งมี ชื่ อท องถิ่ นหลายชื่ อ และซ้ ำกั นไปมาในระหว างชนิ ด สร างความสั บสน ให คนไทยเป นอย างมาก แต การเรี ยกชื่ อพรรณไม ของ ชาวต างชาติ และนั กวิ ชาการของไทยที่ ใช ชื่ อพฤกษศาสตร เป นเกณฑ จะแก ป ญหานี้ ได หมดสิ้ น พรรณไม ในสกุ ล Gardenia จากต างประเทศที่ มี การ นำเข ามาปลู กประดั บในประเทศไทย นั บวั นก็ จะมี เพิ่ ม มากขึ้ นโดยลำดั บ อั นเนื่ องมาจากความสวยงามของ ทรงพุ มที่ เหมาะสมต อการจั ดงานภู มิ ทั ศน ความสวยงาม ของดอกและมี กลิ่ นหอมชวนดม จนถึ งป จจุ บั น มี หลาย ชนิ ด

ดร.ป ยะ เฉลิ มกลิ่ น ทำงานวิ จั ยเกี่ ยวกั บเรื่ องทางด านเทคโนโลยี การเกษตร ในการพั ฒนา พรรณไม ที่ หายากและใกล สู ญพั นธุ เพื่ อการใช ประโยชน และอนุ รั กษ อย างยั่ งยื น

พุ ดภู เก็ ต

Powered by