“การตกแต งเครื่ องบู ชาเทศนานั้ น แบบที่ พระที่ นั่ งอมริ นทร- วิ นิ จฉั ย หลั งพระที่ นั่ งเศวตฉั ตรผู กกิ่ งไม มี ดอกไม ร อยห อยย อยเป น พวงพู ผู กตามกิ่ งไม ทั่ วไป บนพระแท นถมตั้ งพานพุ มดอกไม พานทอง สองชั้ นขนาดใหญ ขนาดเล็ กเรี ยงสองแถว ตะบะถมตั้ งหญ าแพรก ข าวตอก ดอกมะลิ ถั่ ว งา และมี พานเครื่ องทองน อยตรงหน าพระ ที่ นั่ งเศวตฉั ตรออกไป ตั้ งหมากพนมพานทองมหากฐิ นสองพาน หมากพานใหญ พานแว นฟ าสองพาน แล วพานนี้ เปลี่ ยนเป นโคมเวี ยน มี ต นไม เงิ นทองตั้ งรายสองแถว กระถางต นไม ดั ดลายคราม โคม พโอมแก วรายตลอดทั้ งสองข าง หน าแถวมี กรงนกคี รี บู น ซึ่ งติ ดกั บ หม อแก วเลี้ ยงปลาทองตั้ งป ดช องกลาง ปลายแถวตั้ งคั นเที ยนคาถา- พั น ตามตะเกี ยงกิ่ งที่ เสาแขวนฉากเทศน ทั้ ง ๑๓ กั ณฑ หน าท อง พระโรงมี ซุ มตะเกี ยง ๔ ซุ ม มี ราชวั ติ ฉั ตรธงผู กต นกล วยต นอ อย ตามธรรมเนี ยม “ธรรมเนี ยมเสด็ จออกมหาชาติ กั ณฑ แรกทศพร เจ ากรมปลั ด กรมพระตำรวจต องนำตะเกี ยงที่ ซุ มเข ามาถวายทรงจุ ดซุ มละ ตะเกี ยง ต อไปไม ต องถวายอี ก มหาดเล็ กต องคอยเปลี่ ยนเที ยน เครื่ องนมั สการ ในเวลาที่ เสด็ จกลั บมาประทั บทุ กครั้ ง เวลาทรง จุ ดเที ยนแล วต องรั บเที ยนประจำกั ณฑ และเที ยนคาถาพั นทุ กคราว ไม มี เวลายกเว นนอกนั้ นไม มี การอั นใดซึ่ งจะต องขาดเหลื อ” จากหลั กฐานเอกสารสมั ยกรุ งศรี อยุ ธยา “คำให การขุ นหลวง วั ดประดู ทรงธรรม” ที่ กล าวถึ งการมี เทศนามหาชาติ คำหลวงใน พระบรมมหาราชวั งทุ กป มิ ได ขาดที่ พระตำหนั กกลางสระด านเหนื อ พระที่ นั่ งบั ญญงครั ตนาศมหาปราสาทและถื อปฏิ บั ติ สื บต อเนื่ อง มาถึ งต นกรุ งรั ตนโกสิ นทร ในรั ชกาลที่ ๑-๓ เดื อนสิ บเอ็ ดขึ้ น ๑๔
มี เนื องๆ และเจ านายที่ ทรงผนวชก็ ไม ค อยมี ใครอยู ถึ งเดื อนอ าย จึ งไม ชวนให มี ด วย เพราะฉะนั้ นเทศน มหาชาติ จึ งมี บ างไม มี บ าง บางป มี ๒ จบ บางป มี จบเดี ยว สุ ดแท แต เวลาสมควรเท าใด แต ก็ มี จบเดี ยวด วยมาก เทศน มหาชาติ แต ใน ๓ รั ชกาลก อนนั้ น เทศน บน พระแท นที่ นั่ งเศวตฉั ตร ในพระที่ นั่ งอมริ นทรวิ นิ จฉั ยแห งเดี ยว ยกไว แต มี พระบรมศพอยู บนพระที่ นั่ งดุ สิ ตมหาปราสาท จึ งได ยก ขึ้ นไปเทศน บนพระแท นมุ ก พระที่ นั่ งดุ สิ ตมหาปราสาท
Powered by FlippingBook