๔. ไม ใช ตั วอั กษรต างประเทศมาเป นแซ ๕. ไม ใช ตั วอั กษรที่ เลิ กใช แล วมาเป นแซ ๖. ไม ใช ตั วอั กษรที่ คิ ดขึ้ นเองมาเป นแซ
การใช แซ ของคนไทย เดิ มคนไทยมี เพี ยงแต ชื่ อใช เรี ยกขานกั นเท านั้ น ต อมาพระบาท สมเด็ จพระมงกุ ฎเกล าเจ าอยู หั ว รั ชกาลที่ ๖ ทรงตราพระราชบั ญญั ติ ขนานนามสกุ ลเมื่ อวั นที่ ๒๒ มี นาคม พ.ศ. ๒๔๕๕ มี ผลบั งคั บใช ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๖ ส วนชาวจี นที่ อพยพมาตั้ งถิ่ นฐานก็ มี แซ ติ ดตั วมาจากประเทศแม แล ว จึ งมี การใช แซ เรื่ อยมาจนถึ งป จจุ บั นนี้ แต เนื่ องจากชาวจี นในแต ละครอบครั วมั กมี ลู กหลายคน นานวั นไป ลู กหลานชาวจี นเหล านี้ ก็ มี ความคิ ดที่ จะเปลี่ ยนจากแซ มาใช นามสกุ ล เหมื อนคนไทยบ าง ยิ่ งในช วงที่ จอมพล ป. พิ บู ลสงคราม มี นโยบาย นิ ยมไทยด วยแล ว ชาวจี นจึ งมั กจะถู กกี ดกั นหลายอย าง เพื่ อหลี กเลี่ ยง ป ญหานี้ จึ งหั นมาใช นามสกุ ลกั นมากขึ้ น (จนป จจุ บั นลู กหลานชาวจี น บางคนถึ งกั บไม ทราบเลยว าตนเองมี บรรพบุ รุ ษมาจากคนจี นเลยก็ มี ) การใช นามสกุ ลของชาวจี น บ างก็ ใช ความหมายของแซ เดิ มมาแปลง เป นนามสกุ ล หรื อบ างก็ เอาแซ เดิ มของตนมาผสมกั บคำไทยให มี ความหมายแตกต างไปจากเดิ ม บ างใช นามสกุ ลที่ ไม มี รากเค าของ แซ เดิ ม แม จะมี การเปลี่ ยนแปลงการใช แซ ไปอย างไรก็ ตาม ผู เขี ยน ก็ ยั งคงมี ความคิ ดในใจลึ กๆ ว า คนเราเกิ ดมาไม ควรลื มความเป นมา ของตนเองเหมื อนกั บสำนวนจี นที่ มี กล าวกั นว า เมื่ อดื่ มน้ ำให รำลึ ก ถึ งต นน้ ำ เป นการเตื อนสติ ให พวกเราระลึ กถึ งความเป นมาของ ตนเองและให รู บุ ญคุ ณของบรรพบุ รุ ษที่ ได ก อร างสร างวงศ ตระกู ล มาด วยความยากลำบากเพื่ อให ลู กหลานสามารถลื มตาอ าปากได ในสั งคม ตลอดจนระลึ กถึ งประเทศชาติ ที่ เราได อาศั ยผื นแผ นดิ น เป นที่ เกิ ดจนถึ งเป นที่ เราใช ฝ งร างกายในเวลาสิ้ นสุ ดของชี วิ ต
ซ าย : ฮั่ นเกาจู จั กรพรรดิ องค แรกของราชวงศ ฮั่ น ขวา : จั กรพรรดิ ราชวงศ ชิ ง
ป ญหาในด านการใช แซ ก อให เกิ ดป ญหากั บชาวจี น เนื่ องจาก มี ลู กได แค คนเดี ยวจึ งเกิ ดการแย งให ลู กใช นามสกุ ลของพ อหรื อ แม ขึ้ น เนื่ องจากแต ละฝ ายทั้ งทางฝ ายพ อหรื อฝ ายแม ต างต องการ ให มี การสื บสกุ ลของฝ ายตนเองตามมา รั ฐบาลจี นจึ งออกกฎหมาย แก ป ญหาในเรื่ องนี้ โดยให ใช ทั้ งแซ ของฝ ายบิ ดาและมารดารวมกั น เช น พ อแซ จู แม แซ เซี ยว เมื่ อมารวมกั นเป นจู เซี ยว หรื อ เซี ยวจู ก็ ได และยั งแก ป ญหาอี กอย างหนึ่ งไปในตั ว ด วยว าชาวจี นมั กมี แซ ที่ ซ้ ำกั นมากมาย การให ใช แซ ของทั้ งพ อและแม ทำให ป ญหาการใช แซ ซ้ ำก็ ลดลงไปมากที เดี ยว ผลจากการที่ ใช แซ ผสมกั นนี้ ทำให ประเทศจี นมี แซ เพิ่ มขึ้ นอี กจำนวน ๑,๒๘๐,๐๐๐ แซ เลยที เดี ยว กฎหมายการใช แซ ของทั้ งพ อแม ผสมกั นมี หลั กเกณฑ ดั งนี้ ๑. เมื่ อนำเอาแซ ที่ มาผสมกั นต องมี พยางค ได ไม เกิ น ๖ พยางค ๒. คำที่ นำมาใช ต องไม ขั ดกั บจารี ตประเพณี ไม มี เนื้ อหา ทำลายประเทศ ไม เคารพประเทศจี น หรื อสร างความเข าใจผิ ดได ง ายๆ ๓. ไม ใช ตั วอั กษรตั วเต็ ม ป จจุ บั นมี การใช เป นตั วอั กษรย อ แล ว (ตั วอั กษรตั วเต็ มหมายถึ งตั วอั กษรที่ มี การใช กั นมาแต โบราณ เรื่ อยลงมาจนถึ งป จจุ บั นนิ ยมใช ในไต หวั น แต ป จจุ บั นสาธารณรั ฐ ประชาชนจี นมี การประดิ ษฐ ตั วอั กษรที่ มี จำนวนขี ดน อยลงเพื่ อง าย แก การเขี ยนมากยิ่ งขึ้ น เรี ยกว า ตั วอั กษรย อ)
Powered by FlippingBook