ป ที่ ๖ ว าตรงกั บวั ตถุ ประสงค ในการทำกิ จกรรมจิ ตอาสา ของเราอย างไรบ าง มี ความปลอดภั ยมากน อยเพี ยงใด ทำแล วจะดู แลรั กษาให คงสภาพดี ที่ สามารถใช งาน ได นานและส งผลดี ถึ งคนจำนวนเท าไหร ” ผู อำนวยการโรงเรี ยนบ านห วยกรุ อาจารย สำเริ ง สมวงศ บอกเล าถึ งการพบกั บที มงานของเอสโซ ว า เกิ ดขึ้ นในระหว างที่ ตนเองกำลั งกั งวลใจว าจะจั ดหา งบประมาณสร างสนามเด็ กเล นด วยแนวคิ ดใหม คื อ เป นสนามเพื่ อการเรี ยนรู (Brain-Based Learning – BBL) อย างไร เพราะโรงเรี ยนได รั บคั ดเลื อกให เป นหนึ่ งใน โรงเรี ยนของโครงการพลิ กโฉมอ านออกเขี ยนได จึ งต อง ดำเนิ นการให เห็ นผลภายในหนึ่ งป การได พบกั บที มงาน ของเอสโซ จึ งเป นจั งหวะที่ ลงตั วกั บความต องการของ ทั้ งสองฝ าย “โรงเรี ยนเรามี บุ คลากรคื อครู ที่ มี ศั กยภาพ แต เรา ขาดงบประมาณ เมื่ อถู กถามว าอยากได อะไร ผมจึ ง แจ งความตั้ งใจให ที มงานรั บทราบว าเราอยากทำสนาม เด็ กเล นภายใต แนวคิ ด BBL ที่ เน นออกแบบเครื่ องเล น
ดร.ทวี ศั กดิ์ บรรลื อสิ นธุ ผู จั ดการฝ ายส งเสริ ม และควบคุ มธุ รกิ จ โรงกลั่ นน้ ำมั นเอสโซ ศรี ราชา ให ภาพที่ มาของการจั ดกิ จกรรมท ามกลางเสี ยงพู ดคุ ย เสี ยงหั วเราะของพนั กงานที่ มาร วมกิ จกรรม พร อมกั บ ชี้ ชวนให ดู สมาชิ กของครอบครั วเอสโซ อายุ ประมาณ หกขวบที่ กำลั งตั้ งอกตั้ งใจทาสี ราวเหล็ กที่ ออกแบบไว สำหรั บเดิ นทรงตั ว ซึ่ งเป นหนึ่ งในฐานของสนามเด็ ก เพื่ อการเรี ยนรู แห งใหม ของโรงเรี ยน โดยเล าถึ ง กระบวนการคั ดเลื อกเพื่ อทำกิ จกรรมใดๆ ก็ ตามที่ เกี่ ยวข องกั บชุ มชนรอบโรงกลั่ นฯ ว าเริ่ มตั้ งแต ส งที มงาน ไปทำความรู จั กกั บชุ มชน เพื่ อมองหาว าแต ละแห งนั้ น ต องการโครงการประเภทไหน “กิ จกรรมวั นนี้ เราใช ชื่ อว า ‘มาช วย...ด วยรั ก’ เป น โครงการเชิ ญชวนให พนั กงานและครอบครั วร วมกั น แสดงจิ ตอาสาโดยร วมกั นทำกิ จกรรมพั ฒนาสั งคม เราทำมาอย างต อเนื่ อง ป นี้ เป นครั้ งที่ ๙ “ก อนจะเกิ ดกิ จกรรมในวั นนี้ ขึ้ นมา ที มงานที่ รั บผิ ดชอบก็ เข ามาสำรวจดู ความต องการของโรงเรี ยน แห งนี้ ซึ่ งเป ดสอนตั้ งแต ชั้ นอนุ บาล ๑ ถึ งชั้ นประถมศึ กษา
Powered by FlippingBook