๕. ใช ชื่ อตำแหน งขุ นนางที่ บรรพบุ รุ ษเคยดำรงตำแหน งมาใช เป นแซ เช น แซ ซื อถู มี หน าที่ ควบคุ มดู แลที่ ดิ นและไพร พลบ านเมื อง แซ ซื อมา มี หน าที่ ควบคุ มดู แลกิ จการทางทหาร แซ ซื อคง มี หน าที่ ควบคุ มดู แลการก อสร าง แซ ซื อซื่ อ มี หน าที่ ควบคุ มดู แลเรื่ องส วย รายได และยศถาบรรดาศั กดิ์ ของขุ นนางต างๆ แซ ซื อโค ว มี หน าที่ ควบคุ มดู แลการศาลและการลงโทษทั ณฑ ต างๆ ๖. ใช ศั พท ในการเรี ยงลำดั บจำนวนพี่ น องเป นแซ คนโต เรี ยกว าป อ หรื อ เหมิ่ ง คนที่ สองเรี ยกว า จง คนที่ สามเรี ยกว า ซู คนที่ สี่ เรี ยกว า จี้ ตั วอย างเช น นำเอาคำว า ซุ น ที่ แปลว าหลาน เข ามาไว ข างหลั ง เป น เหมิ่ งซุ น จงซุ น ซู ซุ น จี้ ซุ น ๗. ใช อาชี พที่ บรรพบุ รุ ษเชี่ ยวชาญมาเป นแซ เช น แซ เถา มี ความชำนาญในการป นหม อดิ นเผา แซ เจิ น มี ความชำนาญในการ ทำแป นหมุ นที่ ใช ป นภาชนะดิ นเผา แซ อู มี ความชำนาญในการ ประกอบพิ ธี ทางไสยศาสตร ๘. ใช ถิ่ นที่ พำนั กหรื อลั กษณะถิ่ นที่ อยู มาเป นแซ เช น ผู อยู นอกกำแพงเมื องด านตะวั นตกใช คำว า ซี เหมิ น ผู อยู ทางทิ ศตะวั น- ออกใช คำว า ตงกั ว ผู อยู ใกล หนองน้ ำใช คำว า ฉื อ ผู อยู ใกล เนิ นดิ น หรื อโคกใช คำว า ชิ ว ๙. ใช ชื่ อหมู บ านเป นแซ เช น โอว หยาง เฟ ง ๑๐. ใช นามสกุ ลของชนกลุ มน อยในจี น เช น นามสกุ ลของ ชาวแมนจู ไอซิ งเจี ยหลอ เป นแซ ราชวงศ ชิ ง คนที่ ใช แซ จำนวน ๑๐ อั นดั บแซ ที่ มี คนใช มากที่ สุ ดในโลก ได แก จาง, หวาง, หลี่ , จ าว, หลิ ว, เฉิ น, หยาง, หลิ น, สวี และ โจว (ประเทศที่ รั บเอาวั ฒนธรรมการใช แซ เหมื อนประเทศจี นมี ใน ประเทศไทย, ไต หวั น, เกาหลี , ญี่ ปุ น, สิ งคโปร , มาเลเซี ย และ ประเทศอื่ นๆ ที่ มี ชาวจี นโพ นทะเลไปอยู ) ประชากรราว ๑,๓๐๐ ล านคน นโยบายดั งกล าว ระบุ ให ประชาชน ในเขตเมื องมี ลู กได คนเดี ยว และผ อนผั นแก ครั วเรื อนในชนบท มี ลู กได อี กหนึ่ งคนหากคนแรกเป นผู หญิ ง และชนส วนน อยมี ลู ก ได มากกว าหนึ่ งคน มี การตั้ งคณะกรรมาธิ การวางแผนครอบครั ว และประชากรแห งชาติ ได ออกคำสั่ งให เจ าหน าที่ ท องถิ่ นใช คำขวั ญ เกี่ ยวกั บนโยบายมี ลู กคนเดี ยวที่ มี ความหมายเชิ ญชวนและนุ มนวล ขึ้ น เพื่ อลดความรู สึ กต อต านของสาธารณชน รวมถึ งเพื่ อฟ นฟู ภาพพจน หลั งถู กมองว าเป นการโฆษณาชวนเชื่ อที่ แข็ งกร าวกั บ ประชาชน ทางการจี นได เลื อกคำขวั ญที่ คิ ดขึ้ นใหม ๑๙๐ คำขวั ญ ซึ่ งเน นการโน มน าวให มี ลู กคนเดี ยวมากกว าข มขู เช น มาตุ ภู มิ เหนื่ อยล าเกิ นกว าจะดู แลลู กหลานที่ เพิ่ มขึ้ น หรื อ ทั้ งลู กชายลู กสาว ต างเป นหั วใจของพ อแม นโยบายลู กคนเดี ยวของจี นที่ ผ านมา ป ญหานโยบายลู กคนเดี ยว นาย เติ้ ง เสี่ ยว ผิ ง ได ใช นโยบายลู กคนเดี ยว เมื่ อป ค.ศ. ๑๙๗๐ เพื่ อควบคุ มประชากร ซึ่ งตั วเลขทางการระบุ ว าจี นมี
คำขวั ญมั กถู กเขี ยนไว ตามกำแพงริ มถนน มี การใช ถ อยคำรุ นแรง ข มขู เช น มี ลู กหนึ่ งคนหมายถึ งมี หลุ มศพเพิ่ มอี กหลุ ม หรื อ เลี้ ยง เด็ กน อยลงแต เลี้ ยงหมู มากขึ้ น หรื อ บ านถู กทำลาย วั วถู กริ บ หากไม ยอมทำแท ง จากการใช ท าที แข็ งกร าวของรั ฐบาลทำให กระแสต อต านนโยบายลู กคนเดี ยวของจี นขยายวงกว างยิ่ งขึ้ น โดยเฉพาะในแถบชนบทที่ เด็ กๆ เป นกำลั งสำคั ญของครอบครั ว นโยบายลู กคนเดี ยวนี้ ทำให เกิ ดการบั งคั บให ทำแท ง ก อป ญหาด าน ความไร สมดุ ลระหว างเพศ รวมถึ งเจ าหน าที่ ใช มาตรการอื่ นลงโทษ ผู ฝ าฝ น เช น เก็ บค าปรั บ ทำลายบ าน หรื อริ บที่ ดิ นทำกิ น ทำให เกิ ด เหตุ ลุ กฮื อต อต านเจ าหน าที่ รั ฐหลายครั้ ง นอกจากนี้ นโยบายลู ก คนเดี ยวนี้ แม แต เจ าหน าที่ พรรคคอมมิ วนิ สต และชนชั้ นสู งในสั งคม มั กไม ปฏิ บั ติ ตามนโยบายมี ลู กคนเดี ยว หรื อยอมจ ายเงิ นค าปรั บ เนื่ องจากมี ฐานะดี ผลที่ ตามมาอี กด านหนึ่ งคื อ ในด านการเลี้ ยงดู ครอบครั วที่ มี ลู กคนเดี ยวก็ จะเลี้ ยงลู กเหมื อนจั กรพรรดิ น อย เปลี่ ยนจากครอบครั วลู กดกผู หิ วโหยจนต องแบ งป นอาหารกั นในป ค.ศ. ๑๙๓๐ ก อนที่ จะมี การใช นโยบายลู กคนเดี ยว กลายมาเป นลู ก บั งเกิ ดเกล าที่ ได รั บการปรนเปรอ ตอนนี้ ครอบครั วชนชั้ นกลาง มี การใช จ ายเพื่ อลู กคนเดี ยว มากกว าครอบครั วชนชั้ นกลางที่ จ าย ให สำหรั บลู ก ๔ หรื อ ๕ คนรวมกั น พ อแม จำนวนมากมายใช จ าย ทางด านการศึ กษาอย างหนั กให กั บลู กคนเดี ยวของพวกเขา ส วนใหญ โดยการโยกย ายไปอยู ชุ มชนเพื่ อนบ านที่ มี โรงเรี ยนดี ๆ ป ญหาที่ ตามมาคื อคนจำนวนมากนั้ นอ อนแอลงอย างรวดเร็ วเพราะ การลดลงของจำนวนคนหนุ มสาวที่ เข าสู ความเป นผู ใหญ กลายเป น สั งคมผู สู งอายุ
Powered by FlippingBook